Tuesday, May 27, 2025

Cambridge English FCE (ชื่อใหม่: B2 First for Schools)

Cambridge English คืออะไร? รู้จักประเภทข้อสอบ, ระบบระดับชั้น, และการเปรียบเทียบคะแนนในครั้งเดียว
Cambridge English KET (ชื่อใหม่: A2 Key) สอบจำลอง
Cambridge English PET (ชื่อใหม่: B1 Preliminary)
Cambridge English FCE (ชื่อใหม่: B2 First for Schools)
Cambridge English CAE (ชื่อใหม่: C1 Advanced)
Cambridge English CPE (ชื่อใหม่: C2 Proficiency)


B2 First for Schools ซึ่งเดิมเรียกว่า Cambridge English: First for Schools (FCE for Schools) เป็นหนึ่งในวุฒิบัตรภาษาอังกฤษของเคมบริดจ์ ที่ช่วยให้นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง


วุฒิบัตร B2 First for Schools แสดงใหเห็นว่านักเรียนมีทักษะภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับการสื่อสารในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีเตรียมตัวที่ดีสำหรับการสอบระดับสูงขึ้น เช่น C1 Advanced

B2 First for Schools มีระดับตามกรอบอ้างอิง CEFR เดียวกับ B2 First แต่เนื้อหาจะเน้นไปที่ผู้เรียนวัยโรงเรียนแทนผู้ใหญ่


วุฒิบัตร B2 First for Schools แสดงใหเห็นว่านักเรียนสามารถ:

  • สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบพบหน้า โดยแสดงความเห็นและนำเสนอข้อโต้แย้ง

  • เขียนภาษาอังกฤษที่ชัดเจนและละเอียด โดยแสดงความเห็นและอธิบายข้อดีข้อเสียของมุมมองต่าง ๆ

  • ติดตามข่าวสารได้

    เขียนจดหมาย รายงาน เรื่องเล่า และข้อความประเภทอื่น ๆ ได้หลากหลาย


เหตุผลที่ควรเลือก B2 First for Schools:

  • ง่ายต่อการบูรณาการเข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน
  • เป็นส่วนหนึ่งของชุดข้อสอบที่ช่วยให้นักเรียนก้าวหน้าขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน
  • มีการสนับสนุนอย่างครบถ้วนทั้งในเรื่องการเตรียมตัวสอบและการจัดการสอบ
  • นักเรียนจะได้รับวุฒิบัตรที่มีคุณค่าและได้รับการยอมรับทั่วโลก

 

ข้อสอบ B2 First for Schools ฉบับปรับปรุง (สำหรับรอบสอบตั้งแต่เดือนมกราคม 2015 เป็นต้นไป) ประกอบด้วย 4 วิชาทดสอบทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน คุณสามารถดูรายละเอียดของแต่ละวิชาได้ด้านล่าง

รูปแบบข้อสอบดังกล่าวเหมือนกันทั้งในรูปแบบดิจิทัลและรูปแบบกระดาษ



วิชา เนื้อหา วัตถุประสงค์
การอ่านและการใช้ภาษาอังกฤษ
(1 ชั่วโมง 15 นาที)
ดูตัวอย่างข้อสอบ 7 ส่วน / 52 คำถาม นักเรียนต้องสามารถเข้าใจข้อความหลากหลายประเภท รวมถึงการจัดโครงสร้าง และความคิดเห็นหรือทัศนคติที่แสดงในข้อความ ข้อความจะมาจากแหล่งที่นักเรียนวัยเรียนคุ้นเคย เช่น นิตยสาร บทความ เรื่องแต่ง และโฆษณา โดยเน้นเนื้อหาที่น่าสนใจสำหรับนักเรียน
การเขียน
(1 ชั่วโมง 20 นาที)
ดูตัวอย่างข้อสอบ 2 ส่วน นักเรียนต้องเขียนงานเขียน 2 ชิ้น ชิ้นแรกเป็นข้อเขียนบังคับ เป็นเรียงความความยาว 140–190 คำ ชิ้นที่สองสามารถเลือกเขียนบทความ อีเมล/จดหมาย เรียงความ รีวิว หรือเรื่องเล่า ความยาว 140–190 คำ
การฟัง
(ประมาณ 40 นาที)
ดูตัวอย่างข้อสอบ 4 ส่วน / 30 คำถาม นักเรียนต้องสามารถติดตามและเข้าใจเนื้อหาที่ฟังได้หลากหลาย เช่น รายการข่าว การประกาศสาธารณะ และแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ที่เหมาะกับความสนใจของนักเรียน
การพูด
(14 นาที สำหรับผู้เข้าสอบ 2 คน; 20 นาที สำหรับผู้เข้าสอบ 3 คน)
ดูตัวอย่างข้อสอบ 4 ส่วน แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในบทสนทนาโดยการตอบและถามคำถามง่าย ๆ ข้อสอบพูดจะจัดขึ้นโดยปกติแบบพบหน้ากับผู้เข้าสอบอีก 1 หรือ 2 คน และกรรมการสอบ 2 คน กรรมการสอบหนึ่งคน (ซึ่งอาจจะสอบทางไกลผ่านออนไลน์) จะพูดคุยกับคุณ ส่วนกรรมการอีกคนจะฟัง วิธีนี้ช่วยให้การสอบมีความสมจริงและน่าเชื่อถือมากขึ้น กรรมการอาจใช้โทรศัพท์มือถือในการบันทึกคะแนนผ่านแอป

ข้อสอบการอ่านและการใช้ภาษาอังกฤษ (Reading and Use of English) ในระดับ B2 First for Schools ประกอบด้วย 7 ส่วน มีข้อความและประเภทคำถามที่หลากหลาย

  • ในส่วนที่ 1 ถึง 4 นักเรียนจะได้อ่านข้อความหลากหลายและทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับไวยากรณ์และคำศัพท์
  • ในส่วนที่ 5 ถึง 7 นักเรียนจะได้อ่านชุดข้อความต่าง ๆ และตอบคำถามที่ทดสอบความสามารถในการอ่าน รวมถึงแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถจัดการกับข้อความประเภทต่าง ๆ ได้

เวลาที่ใช้ทำข้อสอบ: 1 ชั่วโมง 15 นาที จำนวนส่วนของข้อสอบ: 7 ส่วน จำนวนคำถาม: 52 ข้อ คะแนน: คิดเป็น 40% ของคะแนนรวม ความยาวของข้อความ: ประมาณ 2,200–2,500 คำทั้งหมด แหล่งข้อความ: อาจเป็นบทความจากหนังสือพิมพ์และนิตยสาร, รายงาน, เรื่องแต่ง, โฆษณา, จดหมาย, ข้อความสั้น หรือเอกสารข้อมูลต่าง ๆ เช่น โบรชัวร์ คู่มือ เป็นต้น


รายละเอียดแต่ละส่วน

ส่วนที่ 1 (Multiple-choice cloze)

  • ข้อสอบ: ข้อความที่มีคำหรือวลีขาดหายไป (ช่องว่าง) มีตัวเลือก 4 ตัว (A, B, C, D) สำหรับแต่ละช่องว่าง
  • ฝึกทักษะ: คำศัพท์ เช่น คำที่มีความหมายใกล้เคียง, การจับคู่คำ, วลีเชื่อมโยง, วลีคำกริยาต่าง ๆ
  • จำนวนคำถาม: 8
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ส่วนที่ 2 (Open cloze)

  • ข้อสอบ: ข้อความที่มีช่องว่างให้เติมคำที่ถูกต้อง
  • ฝึกทักษะ: ไวยากรณ์และคำศัพท์
  • จำนวนคำถาม: 8
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ส่วนที่ 3 (Word formation)

  • ข้อสอบ: ข้อความที่มีช่องว่าง 8 ช่อง และคำแนะนำ (prompt word) ให้เปลี่ยนรูปคำเพื่อให้ได้คำที่ถูกต้องในประโยค
  • ฝึกทักษะ: การสร้างคำจากฐานคำ เช่น compete → competition, competitor, competitive, competitively, uncompetitive
  • จำนวนคำถาม: 8
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ส่วนที่ 4 (Key word transformations)

  • ข้อสอบ: ประโยคหนึ่ง ตามด้วยคำสำคัญ (key word) และประโยคที่สองมีช่องว่าง นักเรียนต้องใช้คำสำคัญเติมให้ประโยคที่สองมีความหมายใกล้เคียงกับประโยคแรก
  • ฝึกทักษะ: ไวยากรณ์และคำศัพท์ โดยการเขียนประโยคใหม่ให้มีความหมายเหมือนกัน
  • จำนวนคำถาม: 6
  • คะแนน: สูงสุด 2 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ส่วนที่ 5 (Multiple choice)

  • ข้อสอบ: ข้อความพร้อมคำถามแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (A, B, C, D)
  • ฝึกทักษะ: การเข้าใจรายละเอียดในข้อความ รวมถึงความคิดเห็นและทัศนคติ
  • จำนวนคำถาม: 6
  • คะแนน: 2 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ส่วนที่ 6 (Gapped text)

  • ข้อสอบ: ข้อความที่มีช่องว่าง พร้อมประโยคที่ถูกตัดมาจากข้อความ นักเรียนต้องเลือกประโยคที่เหมาะสมเติมในช่องว่าง
  • ฝึกทักษะ: เข้าใจโครงสร้างและติดตามความต่อเนื่องของข้อความ
  • จำนวนคำถาม: 6
  • คะแนน: 2 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ส่วนที่ 7 (Multiple matching)

  • ข้อสอบ: คำถามหลายข้อพร้อมข้อความยาวหรือชุดข้อความสั้นหลายชุด นักเรียนต้องเลือกว่าข้อความหรือส่วนใดกล่าวถึงคำถามนั้น ๆ
  • ฝึกทักษะ: การค้นหาข้อมูลเฉพาะในข้อความ
  • จำนวนคำถาม: 10
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบถูกต้อง

ภาพรวมข้อสอบเขียน

  • เวลาสอบ: 1 ชั่วโมง 20 นาที
  • จำนวนส่วนของข้อสอบ: 2 ส่วน
  • จำนวนคำถาม:

    • ส่วนที่ 1: 1 ข้อสอบบังคับ
    • ส่วนที่ 2: เลือก 1 ข้อจาก 4 ตัวเลือก (ซึ่งจะไม่มีข้อสอบ set text ตั้งแต่ มกราคม 2024 เป็นต้นไป)
  • คะแนน: คิดเป็น 20% ของคะแนนรวม
  • ประเภทงานเขียน: บทความ (article), อีเมล/จดหมาย, เรียงความ (essay), รีวิว, เรื่องเล่า

การเปลี่ยนแปลงข้อสอบชุด set text

  • ตั้งแต่ เดือนมกราคม 2024 จะ ยกเลิกข้อสอบชุด set text ในส่วนเขียน เนื่องจากมีผู้เลือกทำจำนวนน้อยและผลการทำข้อสอบไม่ดีนัก
  • ชุด set text ก่อนหน้านี้ (เพื่อการอ้างอิง):

    • ม.ค. 2021 – ธ.ค. 2022: Rebecca โดย Daphne du Maurier (Pearson Level 5 Edition)
    • ม.ค. 2023 – ธ.ค. 2023: The Great Gatsby โดย F. Scott Fitzgerald (Pearson Level 5 Edition)
  • ครูสามารถเตรียมนักเรียนโดยให้ศึกษาได้ทั้งหนังสือหรือภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสือเรื่องนี้
  • นักเรียนควรทำข้อสอบชุด set text ก็ต่อเมื่อเข้าใจเนื้อหาอย่างดีเท่านั้น

ส่วนที่ 1 (เรียงความบังคับ)

  • งานที่ต้องทำ: เขียนเรียงความตามหัวข้อที่กำหนด โดยมีไอเดียให้ 2 ข้อ และต้องเพิ่มไอเดียของตัวเอง พร้อมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อนั้น
  • จุดเน้น: การแสดงความคิดเห็นและให้เหตุผลสนับสนุนความคิดเห็นอย่างชัดเจน
  • จำนวนคำ: 140–190 คำ
  • จำนวนข้อ: 1 ข้อ (บังคับทำ)

ส่วนที่ 2 (เลือกทำ 1 ข้อจาก 4 ข้อ)

  • งานที่ต้องทำ: เลือกเขียน 1 ข้อจาก 4 ตัวเลือก ซึ่งอาจเป็น:

    • บทความ (article)
    • อีเมล/จดหมาย
    • เรียงความ (essay)
    • รีวิว (review)
    • เรื่องเล่า (story)
  • จุดเน้น: ฝึกเขียนข้อความประเภทต่าง ๆ เช่น การแนะนำ การเปรียบเทียบ การบรรยาย การอธิบาย การแสดงความคิดเห็น การให้เหตุผล หรือการแนะนำ
  • จำนวนคำ: 140–190 คำ
  • จำนวนข้อ: เลือก 1 จาก 4 (ไม่มีข้อ set text ตั้งแต่ มกราคม 2024)

ข้อสอบฟัง (Listening paper) มีอะไรบ้าง?

ข้อสอบฟัง B2 First for Schools แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ในแต่ละส่วน นักเรียนจะต้องฟังบทบันทึกเสียงแล้วตอบคำถาม นักเรียนจะได้ฟังบทบันทึกซ้ำสองครั้ง


สรุป

  • เวลาสอบ: ประมาณ 40 นาที
  • จำนวนส่วน: 4 ส่วน
  • จำนวนคำถามทั้งหมด: 30 ข้อ

ส่วนที่ 1 (เลือกตอบแบบปรนัย Multiple choice)

  • มีอะไรในส่วนที่ 1? มีบทบันทึกเสียงสั้น ๆ หลายชิ้น ไม่เกี่ยวข้องกันแต่ละชิ้น ใช้เวลาประมาณ 30 วินาทีต่อชิ้น นักเรียนต้องฟังแล้วตอบคำถามแบบเลือกตอบ โดยแต่ละคำถามมีตัวเลือก 3 ตัว (A, B หรือ C)
  • ฝึกทักษะอะไร? ฝึกฟังเพื่อจับอารมณ์ ความรู้สึก ทัศนคติ ความคิดเห็น วัตถุประสงค์ หน้าที่ การเห็นด้วยใจความสำคัญ และรายละเอียด
  • จำนวนคำถาม: 8 ข้อ
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบที่ถูกต้อง

ส่วนที่ 2 (เติมประโยค Sentence completion)

  • มีอะไรในส่วนที่ 2? เป็นการฟังบทพูดคนเดียว (monologue) ความยาวประมาณ 3–4 นาที นักเรียนต้องเติมข้อมูลลงในช่องว่างของประโยคที่มีให้ในกระดาษคำถามตามข้อมูลที่ได้ยินในบทบันทึก
  • ฝึกทักษะอะไร? ฟังจับรายละเอียด ข้อมูลเฉพาะ และความคิดเห็นที่แสดงออกอย่างชัดเจน
  • จำนวนคำถาม: 10 ข้อ
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบที่ถูกต้อง

ส่วนที่ 3 (จับคู่ Multiple matching)

  • มีอะไรในส่วนที่ 3? ฟังบทพูดสั้น ๆ 5 ชิ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกัน ใช้เวลาประมาณ 30 วินาทีต่อชิ้น นักเรียนต้องเลือกประโยคจากรายการ 8 ประโยค ที่ตรงกับสิ่งที่ผู้พูดแต่ละคนกล่าว
  • ฝึกทักษะอะไร? ฟังเพื่อจับใจความหลัก วัตถุประสงค์ อารมณ์ ความรู้สึก และรายละเอียดสำคัญ
  • จำนวนคำถาม: 5 ข้อ
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบที่ถูกต้อง

ส่วนที่ 4 (เลือกตอบแบบปรนัย Multiple choice)

  • มีอะไรในส่วนที่ 4? เป็นบทสัมภาษณ์หรือการสนทนาระหว่างผู้พูด 2 คน ความยาวประมาณ 3–4 นาที นักเรียนต้องฟังแล้วตอบคำถามแบบเลือกตอบ 7 ข้อ โดยแต่ละคำถามมีตัวเลือก 3 ตัว (A, B หรือ C)
  • ฝึกทักษะอะไร? ฟังเพื่อจับความคิดเห็น ทัศนคติ ใจความสำคัญ ความคิดหลัก และข้อมูลเฉพาะ
  • จำนวนคำถาม: 7 ข้อ
  • คะแนน: 1 คะแนนต่อคำตอบที่ถูกต้อง

ข้อสอบพูด (Speaking paper) มีอะไรบ้าง?

ข้อสอบพูด B2 First for Schools มีทั้งหมด 4 ส่วน และนักเรียนจะสอบพร้อมกับผู้เข้าสอบอีกคนหนึ่ง

มีกรรมการสอบ 2 คน กรรมการสอบคนหนึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการสอบ (ถามคำถาม, ให้สมุดคำถามสำหรับพูด ฯลฯ) ส่วนกรรมการสอบอีกคนจะฟังนักเรียนพูด


สรุป

  • เวลาสอบ: 14 นาที ต่อคู่ผู้เข้าสอบ
  • จำนวนส่วน: 4 ส่วน
  • นักเรียนต้องพูดกับ:

    • กรรมการสอบ
    • ผู้เข้าสอบอีกคน
    • พูดคนเดียว

ส่วนที่ 1 (สัมภาษณ์ Interview)

  • มีอะไรในส่วนที่ 1? สนทนากับกรรมการสอบ กรรมการสอบจะถามคำถาม นักเรียนอาจต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง พูดถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา สถานการณ์ปัจจุบัน และแผนในอนาคต
  • ฝึกทักษะอะไร? ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง และแสดงความคิดเห็นในหัวข้อต่าง ๆ
  • เวลาพูดของนักเรียนแต่ละคน: 2 นาที

ส่วนที่ 2 (พูดเป็นช่วงยาว Long turn)

  • มีอะไรในส่วนที่ 2? กรรมการสอบจะให้ภาพถ่ายคู่หนึ่งแก่นักเรียนเพื่อพูดอธิบาย โดยนักเรียนต้องพูดคนเดียวประมาณ 1 นาทีโดยไม่มีการขัดจังหวะ คำถามเกี่ยวกับภาพจะเขียนไว้ด้านบนของหน้ากระดาษเพื่อเตือนว่าสิ่งใดควรพูดถึง เมื่อนักเรียนพูดจบ ผู้เข้าสอบอีกคนจะต้องตอบคำถามสั้น ๆ จากกรรมการสอบเกี่ยวกับภาพของเขา
  • ฝึกทักษะอะไร? พูดคนเดียวเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น เปรียบเทียบ อธิบาย แสดงความเห็น
  • เวลาพูดของนักเรียนแต่ละคน: 1 นาทีต่อคน บวกกับเวลาตอบคำถามอีก 30 วินาที

ส่วนที่ 3 (งานร่วม Collaborative task)

  • มีอะไรในส่วนที่ 3? สนทนากับผู้เข้าสอบอีกคน กรรมการสอบจะให้อุปกรณ์เป็นคำถามและคำแนะนำเป็นข้อความให้นักเรียนสองคนพูดคุยกันเป็นเวลา 2 นาที จากนั้นกรรมการสอบจะให้ผู้เข้าสอบร่วมกันตัดสินใจเกี่ยวกับหัวข้อที่พูดคุย
  • ฝึกทักษะอะไร? แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แสดงและสนับสนุนความเห็น เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เสนอความคิดเห็น คาดเดา ประเมิน และตัดสินใจร่วมกันผ่านการเจรจา
  • เวลาพูดของนักเรียนแต่ละคน: สนทนา 2 นาที ตามด้วยงานตัดสินใจ 1 นาที

ส่วนที่ 4 (อภิปราย Discussion)

  • มีอะไรในส่วนที่ 4? สนทนาเพิ่มเติมกับผู้เข้าสอบอีกคน โดยมีคำถามจากกรรมการสอบเกี่ยวกับหัวข้อเดียวกับงานในส่วนที่ 3
  • ฝึกทักษะอะไร? แสดงและสนับสนุนความเห็น เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
  • เวลาพูดของนักเรียนแต่ละคน: การอภิปรายควรใช้เวลา 4 นาที

Cambridge English คืออะไร? รู้จักประเภทข้อสอบ, ระบบระดับชั้น, และการเปรียบเทียบคะแนนในครั้งเดียว
Cambridge English KET (ชื่อใหม่: A2 Key) สอบจำลอง
Cambridge English PET (ชื่อใหม่: B1 Preliminary)
Cambridge English FCE (ชื่อใหม่: B2 First for Schools)
Cambridge English CAE (ชื่อใหม่: C1 Advanced)
Cambridge English CPE (ชื่อใหม่: C2 Proficiency)




0 comments:

Post a Comment