เด็ก ๆ ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่โรงเรียน และผู้ปกครองส่วนมากก็เชื่อว่าการศึกษาในโรงเรียนสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนมากที่สุด แต่เราควรเข้าใจว่า แม้ในสังคมที่มีอัตราการเกิดต่ำอย่างปัจจุบัน แต่ละห้องเรียนก็ยังมีนักเรียนมากกว่า 20 คน ซึ่งทำให้ครูไม่สามารถปรับบทเรียนให้เหมาะกับระดับความสามารถและสภาพการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนได้ ส่งผลให้ผลการเรียนของลูกไม่เป็นไปตามที่ผู้ปกครองคาดหวัง เช่นเดียวกับกรณีของ นิค (Nick)
เมื่อครั้งที่นิคยังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลกลาง โรงเรียนก็มีหลักสูตรภาษาอังกฤษที่ครอบคลุมครบถ้วน และยังมีการเสริมด้วยการอ่านนิทานภาพเพื่อส่งเสริมการอ่าน แต่กลับกลายเป็นว่า นิคยังไม่สามารถอ่านวลีสั้น ๆ ได้ด้วยตัวเอง และยิ่งไม่ต้องพูดถึงเรื่องการอ่านเรื่องสั้นเลย แล้วปัญหาอยู่ที่ไหนกันแน่?
ความจริงการศึกษาในโรงเรียนก็มีส่วนช่วย เช่น ทักษะการฟังและการพูดที่นิคได้รับจากโรงเรียน ทำให้เขามีความสามารถในการสนทนา ซึ่งเป็นพื้นฐานภาษาอังกฤษที่สำคัญมาก แต่หากละเลยการฝึกการอ่านและการเขียนด้วยลายมือ ทักษะภาษาอังกฤษก็จะหยุดพัฒนาเพียงเท่านั้น
KK English ให้ความสำคัญกับการเรียนแบบตัวต่อตัว ซึ่งมีครูประจำที่เข้าใจความต้องการของเด็กและรู้ว่าเด็กติดปัญหาในจุดใด จากนั้นจึงวางแผนการเรียนตามความจำเป็น พร้อมจัดการทดสอบ เพื่อให้ทั้งเด็กและผู้ปกครองเข้าใจความก้าวหน้าในการเรียนรู้ ซึ่งนิคก็อยู่ภายใต้การเรียนรู้รูปแบบนี้ และในเดือนกันยายนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เขาก็สามารถเข้าสอบ KET (Cambridge English Key) และผ่านการสอบได้อย่างราบรื่น
KK English ใช้หนังสือ STEPS เป็นสื่อการอ่านสำหรับนิค เพราะสำหรับเด็กเล็กแล้ว เนื้อหาที่น่าเบื่อแม้จะเต็มไปด้วยคำศัพท์และประโยคที่มีประโยชน์แค่ไหน ก็ไม่สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กก่อนวัยเรียนได้ แต่หากมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ก็สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ และผลลัพธ์ในการเรียนรู้ก็จะแตกต่างจากบทเรียนทั่วไปอย่างสิ้นเชิง บางครั้งผู้ปกครองอาจคิดว่าหนังสือเรียนแบบวิชาการน่าจะดีกว่า แต่หากเด็กเห็นหนังสือแล้วอยากนอน หรือแค่ผ่านตาไปโดยไม่เข้าใจอะไรเลย แบบนี้ไม่ต้องพูดถึงการปลูกฝังความสนใจ ผลการเรียนก็ย่อมไม่ดีอยู่แล้ว
แน่นอนว่า STEPS ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นความสนใจของเด็ก แต่ยังรวมถึงความรู้เชิงวิทยาศาสตร์อีกด้วย โดยในแต่ละวันจะให้นิคอ่านหัวข้อหนึ่ง แม้บางครั้งจะมีเนื้อหาที่ยาวและประโยคที่คล้ายกันซึ่งทำให้เข้าใจยาก แต่เหตุผลที่เราเลือก STEPS ก็เพราะเราต้องการฝึกให้นิคได้เรียนรู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ เพราะการเรียนรู้ที่แท้จริงคือการเข้าใจสิ่งใหม่
การฝึกอ่านยังเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการเขียน โดยเฉพาะสำหรับเด็กเล็กที่เพิ่งเริ่มเขียน การจะให้เขาเขียนเรียงความสั้น ๆ เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นควรให้พวกเขาอ่านเยอะ ๆ แล้วคัดลอกประโยคดี ๆ จากบทความ พอทำแบบนี้นานเข้า คำศัพท์และไวยากรก็จะกลายเป็นสิ่งที่เด็กซึมซับได้โดยธรรมชาติ ไม่ต้องท่องจำให้เหนื่อยและยังไม่รู้วิธีใช้อย่างถูกต้อง
เราส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดมาเป็นอัจฉริยะ แต่เราสามารถใช้วิธีที่ถูกต้องเพื่อเข้าใกล้หรือแม้แต่แซงหน้าอัจฉริยะได้ เมื่อความพยายามไม่สะท้อนออกมาเป็นผลลัพธ์ อาจไม่ใช่เพราะขีดจำกัดของพรสวรรค์ แต่เพราะยังไม่เข้าใจวิธีเรียนรู้ที่เหมาะสม ซึ่งนั่นต่างหากคือพรสวรรค์ที่แท้จริงในสายตาคนอื่น ผลไม้ที่หวานหอมไม่อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มันต้องได้รับการรดน้ำและดูแลเอาใจใส่ เช่นเดียวกับการเรียนรู้ ที่ต้องมีผู้ใส่ใจคอยดูแล
0 comments:
Post a Comment